การเปรียบเทียบระดับการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ของครูคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาที่มีภูมิหลังต่างกันเขตการศึกษา 11

 

การเปรียบเทียบระดับการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ของครูคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาที่มีภูมิหลังต่างกันเขตการศึกษา 11
A COMPARISON OF THE LEVEL OF ACCEPTANCE OF MATHEMATICSINSTRUCTIONAL INNOVATIONS OF SECONDARY SCHOOLMATHEMATICS TEACHERS WITH DIFFERENT BACKGROUNDS,EDUCATIONAL REGION ELEVEN.
ชื่อนิสิตเพชรา เพชรแก้ว
Petchara Petkaew
ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษารศ พร้อมพรรณ อุดมสิน
Asso.Prof.Prompan Udomsin
ชื่อสถาบันจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Chulalongkorn University. Bangkok (Thailand). Graduate School.
ระดับปริญญาและรายละเอียดสาขาวิชาวิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. ครุศาสตร์ (การศึกษาคณิตศาสตร์)
Master. Education (Mathematics Education)
ปีที่จบการศึกษา2534
บทคัดย่อ(ไทย)การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อศึกษาระดับการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ของครูคณิตศาสตร์ในเขตการศึกษา 11 2. เพื่อเปรียบเทียบระดับการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ของครูคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาที่มีภูมิหลังต่างกันในด้าน เพศประสบการณ์ในการสอนคณิตศาสตร์ การอบรมเกี่ยวกับสื่อการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ และวุฒิทางการศึกษา ในเขตการศึกษา 11 ตัวอย่างประชากร เป็นครูคณิตศาสตร์จำนวน 211 คน จากโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 11 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามเกี่ยวกับการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ โดยผู้วิจัยสร้างขึ้นเองซึ่งมีค่าความเที่ยง 0.97 วิเคราะห์ข้อมูลโดย แจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานทดสอบค่าที และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1. ครูคณิตศาสตร์ที่เป็นตัวอย่างประชากรมีการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์อยู่ในระดับประเมินค่า 2. ครูคณิตศาสตร์ที่มีภูมิหลังต่างกันในด้าน เพศ ประสบการณ์ในการสอนคณิตศาสตร์ การอบรมเกี่ยวกับสื่อการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ และวุฒิทางการศึกษา มีการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05 คืออยู่ในระดับประเมินค่า
บทคัดย่อ(English)The purposes of this research were as follows: 1. To study the level of acceptance ofmathematics instructional innovations of secondaryschool mathematics teachers in educational regioneleven. 2. To compare the level of acceptance ofmathematics instructional innovations of secondaryschool mathematics teachers with different backgroundsregarding sex, teaching experience, training inmathematics instructional medias and level ofeducation. The subjects were 211 mathematics teachers insecondary schools under the jurisdiction of theDepartment of General Education, educational regioneleven. The research instrument was the questionnaireconcerning the level of acceptance of mathematicsinstructional innovations constructed by the researcherwhich had the reliability of 0.97. The data wereanalyzed by means of frequency distribution,percentage, arithmetic mean, standard deviation, t-testand one-way anlysis of variance. The finding of this research were as follows: 1. Mathematics teacher samples had the level ofacceptance of mathematics instructional innovations atthe evaluation stage. 2. Mathematics teachers with differentbackgrounds regarding sex, teaching experience,training in mathematics instructional medias and levelof education had no significant differences of theacceptance of mathematics instructional innovations atlevel of 0.05. That were evaluation stage.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Humanistic Learning Theory in Counselor Education

การศึกษาสภาพ ปัญหา และความต้องการในการใช้เทคโนโลยีการศึกษาเพื่อการเรียนการสอนของผู้สอน ในมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขต ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ