การพัฒนาแนวทางการบริหารงานเทคโนโลยีการศึกษาของสถานศึกษาขนาดเล็ก :กรณีศึกษาโรงเรียนวัดทำใหม่ โรงเรียนวัดศรีภวังค์และโรงเรียนวัดลาดระโหง

 การพัฒนาแนวทางการบริหารงานเทคโนโลยีการศึกษาของสถานศึกษาขนาดเล็ก :กรณีศึกษาโรงเรียนวัดทำใหม่ โรงเรียนวัดศรีภวังค์และโรงเรียนวัดลาดระโหง

THE GUIDELINE DEVELOPMENT OF THE EDUCATIONAL TECHNOLOGYMANAGEMENT IN SMALL SCHOOLS : A CASE STUDY OFWAT THAM MAI SCHOOL WAT SRIPAWANG SCHOOLAND WAT LADRAHONG SCHOOL

Address: ปริญญาโท
Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ เป็นกรณีศึกษาวิจัย โรงเรียนวัดทำใหม่ โรงเรียนวัดศรีภวังค์ และโรงเรียนวัดลาดระโหง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการบริหารงานเทคโนโลยีการศึกษาของสถานศึกษาขนาดเล็ก 2) พัฒนาแนวทางการบริหารงานเทคโนโลยีการศึกษาของสถานศึกษาขนาดเล็ก และ 3) ศึกษาผลการใช้แนวทางการบริหารงานเทคโนโลยีการศึกษาของสถานศึกษาขนาดเล็ก ผู้มีส่วนร่วมประกอบไปด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน กรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองและนักเรียนของโรงเรียนวัดทำใหม่ โรงเรียนวัดศรีภวังค์ และโรงเรียนวัดลาดระโหง จำนวน 24 คนโดยใช้วิธีการเก็บรวมรวมข้อมูล 6 วิธี คือ 1) การศึกษาเอกสาร 2) การลงพื้นที่สังเกต 3) การสัมภาษณ์ 4) การสนทนากลุ่ม 5) การประชุมวิพากษ์ 6) การสอบถาม และการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัญหาและความต้องการคือ สภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาขนาดเล็กไม่เอื้อต่อการจัดการศึกษา ขาดการจัดระบบและการพัฒนาการบริหารงานเทคโนโลยีการศึกษาในสถานศึกษา งบประมาณ บุคลากรและการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจึงร่วมกันพัฒนาแนวทางบริหารงานเทคโนโลยีการศึกษาในสถานศึกษามาใช้ให้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดการศึกษา ซึ่งประกอบไปด้วยแนวทาง 4 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นการวิเคราะห์ข้อมูลด้านเทคโนโลยีการศึกษาของสถานศึกษา 2) ขั้นการวางแผนและการกำหนดแนวทางการบริหารงาน 3) ขั้นการส่งเสริม สนับสนุน ครูและบุคลากรนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารและพัฒนา 4) ขั้นการประเมินผลและการปรับปรุง ผลของการใช้แนวทางบริหารงานเทคโนโลยีผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน สามารถนำแนวทางการบริหารงานเทคโนโลยีการศึกษาไปใช้ได้อย่างครบถ้วน และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
สำนักวิทยาบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา
Role: มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา
Created: 2551
Modified: 2552-05-24
Issued: 2552-05-24
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Humanistic Learning Theory in Counselor Education

ภาวะผู้นำเหนือผู้นำ แบบภาวะผู้นำแห่งศตวรรษที่ 2